Kiên định độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nhằm xây dựng một nước Việt
Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân
chủ, văn minh” [1] là mục tiêu chiến lược của cách mạng
Việt Nam. Mục tiêu đó là tiêu điểm trong chiến lược chống phá của các thế lực
thù địch trong và ngoài nước. Trong những năm qua, các thế lực thù địch đã tìm
mọi cách đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, chống phá
cách mạng Việt Nam một cách toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế,
văn hoá, quân sự, quốc phòng, an ninh... đặc biệt là trên lĩnh vực tư tưởng, lý
luận.
Đảng ta khẳng định:
“diễn biến hòa bình” là một thách thức đối với cách mạng Việt Nam. Hiện nay,
“các thế lực thù địch vẫn tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, gây bạo
loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chế
độ chính trị ở nước ta”[ 1]. Chiến lược "diễn biến hoà bình" của chủ nghĩa đế quốc và
các thế lực thù địch chống phá nước ta trong thời gian qua đã diễn ra rất quyết
liệt và phức tạp, tác động nghiêm trọng trên một số lĩnh vực nhất định của đời
sống xã hội. Sự chống phá của kẻ thù đã tác động đến mọi đối tượng trong xã hội,
đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong đó có cả cán bộ, chiến sĩ của quân đội
ta. Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới thì
vai trò của việc bồi dưỡng năng lực phòng, chống "diễn biến hoà bình" cho mỗi học viên đào tạo
chính trị viên ở Trường Sỹ quan Chính trị là rất quan trọng, đó là một yêu cầu cấp thiết,
là nhiệm vụ thường xuyên của từng đơn vị, cần quán triệt và thực hiện nghiêm
túc để góp phần đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù.
Năng lực là khái niệm được đề cập
rất nhiều trong nghiên cứu và hoạt động thực tiễn. Tuy nhiên xuất phát từ góc độ
tiếp cận khác nhau nên cũng có nhiều quan niệm khác nhau về khái niệm này. Theo
Từ điển Tiếng Việt: “Năng lực là khả năng điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn
có để thực hiện một hoạt động nào đó, phẩm chất sinh lý và tâm lý tạo cho con
người có khả năng hoàn thành một loại hoạt động nào đó với chất lượng cao”.[2]. Trong Tâm lý học, khái niệm năng lực được phát biểu
như sau: “Năng lực là tổng hợp những phẩm chất tâm, sinh lý của cá nhân đáp ứng
yêu cầu của hoạt động nhất định, bảo đảm cho hoạt động đó nhanh chóng thành thạo
và đạt hiệu quả cao” [3]. Năng lực được tạo nên bởi sự tổng hợp những phẩm chất
tâm lý – sinh lý của cá nhân, đáp ứng yêu cầu của một lĩnh vực hoạt động nhất định
nào đó. Bồi dưỡng năng lực phòng chống “diễn biến
hòa bình” cho học viên đào tạo chính trị viên trên không gian mạng là nhằm làm cho năng lực của mỗi học viên đào tạo Chính trị viên từng bước được nâng lên. Đó là hoạt động tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của cấp ủy, tổ chức đảng; cán bộ quản
lý các cấp, giảng viên mà trước hết và trực tiếp là đảng
ủy, chỉ huy các hệ, tiểu đoàn, các chi ủy, chi bộ, cán bộ
đại đội, tổ chức đoàn và đội ngũ cán bộ đoàn các cấp để giúp học viên củng cố, mở rộng tri thức về “diễn biến hòa
bình” làm cơ sở phát triển kỹ năng, kỹ xảo phòng,
chống “diễn biến hòa bình. Từ đó hình thành thế giới quan khoa học,
nhân sinh quan cộng sản, nâng cao trình độ giác ngộ cách mạng, nhận thức sâu sắc âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, xác định rõ mục tiêu phấn đấu đáp ứng
mục tiêu yêu cầu đào tạo, đủ điều kiện trở thành chính trị viên đại đội và hoàn
thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao sau khi ra trường.
Bồi dưỡng diễn ra trong quá trình đào tạo là hoạt
động gắn liền với việc thực hiện nội dung, chương trình đào tạo cùng hướng tới
thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Hoạt động bồi dưỡng năng lực phòng chống “diễn biến
hòa bình” trên không gian mạng là trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng
trong đó chủ yếu là trách nhiệm của cấp ủy,
tổ chức đảng, chỉ huy các cấp, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Nhà trường. Chính vì thế, việc bồi dưỡng năng lực
phòng, chống “diễn biến hòa bình” cho học viên đào tạo Chính trị viên trên
không gian mạng ở trường sĩ quan Chính trị hiện nay rất quan trọng cần thực hiện
một số biện pháp sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ
huy đối với việc khai thác và sử dụng hệ thống thông tin trên không gian mạng của
đội ngũ học viên đào tạo Chính trị viên..
Sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản
lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy đối với việc khai thác và sử dụng hệ thống
thông tin trên không gian mạng của đội
ngũ học viên có vai trò hết sức quan trọng đối với việc nhận diện và nâng cao
hiệu quả việc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng
hiện nay. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần tổ chức quán triệt chặt chẽ
các văn bản, Chỉ thị, hướng dẫn của cơ quan các cấp về phòng, chống diễn biến
hòa bình trên không gian mạng đến mỗi cán bộ, học viên. Trên cơ sở đó, xây dựng
quy chế khai thác, sử dụng thông tin trên internet, nhất là sử dụng mạng xã hội
facebook và zalo...; Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phải kiểm soát được về nội
dung các mạng xã hội mà mỗi học viên trong các đơn vị sử dụng, cách theo dõi hiệu
quả nhất là lãnh đạo, chỉ huy cũng phải sử dụng thành thạo mạng xã hội đó và kết
nối với các hệ ,tiểu đoàn để quản lý. Đồng thời với việc quản lý trực tiếp trên
mạng xã hội, cần phải quán triệt, định hướng chính trị, nâng cao nhận thức cho
đội ngũ học viên khi khai thác, tiếp cận thông tin trên không gian mạng, nhất
là các cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội “nhạy cảm” có nội dung xấu,
độc. Định hướng, chỉ rõ những vấn đề cần đấu tranh, cần phê phán đối với các luận
điểm xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Hai là, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trong cuộc đấu tranh phòng, chống “Diễn biến
hòa bình” trên không gian mạng.
Đấu tranh chống diễn biến hòa bình
trên không gian mạng là cuộc đấu tranh khó khăn và phức tạp vừa là nhiệm vụ cấp
bách tức thời vừa là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp lâu dài. Kẻ thù thường huy động
nhiều lực lượng và đầu tư nhiều tiền để xây dựng và triển khai chiến lược DBHB.
Do vậy, cần phải tập trung giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm
cho cán bộ, giảng viên thấy được chống “Diễn
biến hòa bình” trên không gian mạng. là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh
dân tộc quyết liệt, toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế,
văn hóa, quốc phòng an ninh, đối ngoại từ đó tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn
chặn các hoạt động phá hoại tư tưởng của địch. Bên cạnh đó cần tăng cường khả năng “tự đề kháng” trong
cuộc đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình” trên không
gian mạng. Trước sự bùng nổ công nghệ thông tin, tất cả những sự kiện
xẩy ra trong nước cũng như trên thế giới sẽ nhanh chóng được đăng tải trên mạng.
Vì vậy, cần chủ động thông tin kịp thời, phong phú, đa dạng, có định hướng cho
cán bộ, học viên về các sự kiện, hiện tượng và vấn đề nảy sinh trong nước cũng
như trên thế giới, đáp nhu cầu cập nhật thông tin. Thông qua đó để định hướng
tư tưởng, nhận thức, dư luận một cách tích cực nhằm nâng cao khả năng chống “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trước những âm mưu “Diễn biến hòa bình”
trên không gian mạng của địch.
Ba là, tăng cường khả năng “miễn dịch” của tập
thể đơn vị, và mỗi học viên đối với hoạt động chống phá của
các thế lực thù địch
Trong một thế giới “phẳng” do sự bùng
nổ công nghệ thông tin, có thể thấy rằng, khó mà che dấu được những sự kiện lớn
nhỏ xảy ra trong nước, trên thế giới cũng như trong Nhà trường. Vì vậy, chủ động
thông tin đúng, đủ, kịp thời và có định hướng chính trị rõ ràng về các sự kiện,
hiện tượng và vấn đề nảy sinh trên thế giới, trong nước, quân đội cũng như
trong Nhà trường, đáp ứng một cách tích cực nhất nhu cầu nhận thức, thị hiếu của
cán bộ, giảng viên. Thông qua đó để định hướng tư tưởng, hướng dẫn nhận thức, tạo
thành dư luận xã hội tích cực nhằm thực hiện các nhiệm vụ chính trị trung tâm,
nâng cao khả năng chống “tự diễn biến”, khả năng “tự đề kháng” với những âm mưu
diễn biến hòa bình của địch. Đáp ứng những nhu cầu thông tin của cán bộ, học
viên cũng có nghĩa là tạo điều kiện cơ bản và thiết thực giúp họ tránh khỏi sự
“lôi kéo, kích động” từ các nguồn thông tin từ bên ngoài.
Bốn là, thường xuyên đổi
mới hình thức, phương pháp đấu tranh phòng, chống diễn biến hòa bình trên không
gian mạng ở các tập thế học viên.
Sự chống phá của các thế lực thù địch
trên không gian mạng ngày càng tinh vi về thủ đoạn và đa dạng về hình thức, do
vậy, việc đấu tranh phòng,chống lại những thủ đoạn diễn biên hòa bình cũng phải
thường xuyên đổi mới hình thức và phương pháp. Theo đó, các Hệ, Tiểu đoàn phải
tăng cường thay đổi các hình thức, phương pháp đấu tranh, trong đó, ngoài hình
thức đấu tranh trực tiếp (như bình luận về các bài viết của các thế lực thù địch)
cần tăng cường các hình thức đấu tranh gián tiếp thông việc chia sẻ các bài viết
của các tác giả trên các báo, tạp chí chính thống của Đảng, Nhà nước và quân đội,
đồng thời đẩy mạnh hoạt động viết bài chính luận đăng tải trên các blog… Các
bài viết tham gia đấu tranh chống diễn biên hòa bình phải có đầy đủ cơ sở lý luận
và thực tiễn, phân tích một cách sâu sắc, dù khẳng định hay bác bỏ, dù mềm mại
hay đanh thép đều phải có sức thuyết phục. Các tập thể đơn vị học viên cần xây
dựng chương trình hành động cụ thể trên cơ sở chỉ đạo chung; bám sát đặc điểm đối
tượng, khai thác nguồn tin và tổ chức lưu chuyển thông tin phù hợp với yêu cầu
nhiệm vụ. Phải có sự phối hợp chặt chẽ, phân công cụ thể, xác định rõ nội dung
đấu tranh, mục tiêu cần đạt tới. Tuy nhiên, việc đấu tranh phải tiến hành thường
xuyên, liên tục, không ngắt quãng. Đồng thời, phải xác định rõ những trọng
tâm, trọng điểm để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị đột xuất cũng
như kịp thời phản bác những đợt tuyên truyền chống phá của thế lực thù địch. Động
viên, khuyến khích đội ngũ giảng viên tham gia diễn đàn mở để trao đổi các ý kiến,
quan điểm khác biệt trên trang mạng (website) của Nhà trường. Đây là diễn đàn để
một mặt chúng ta tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội,
nhưng mặt khác, mọi cán bộ, học viên, nhân viên có thể tham gia trao đổi –
tranh luận hoặc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Khuyến khích mọi cán
bộ, giảng viên xây dựng các trang blog cá nhân và tham gia trên các trang mạng
xã hội như facebook, twitter tạo diễn đàn tranh luận, trực tiếp đấu tranh với
các quan điểm sai trái, thù địch.
Để bồi dưỡng năng lực phòng chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng
của học viên đào tạo chính trị viên ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay đã trở thành nhu cầu thiết yếu của đời sống học
tập công tác của học viên, mang lại cho học viên được nhiều tiện ích trên tất cả
các lĩnh vực. Đặc biệt các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng để thường
xuyên chống phá cách mạng nước ta. Bởi vậy, cần có những hiểu biết về vai trò của
mạng xã hội và có những biện pháp để phòng chống diễn biến hòa bình trên không
gian mạng là rất cần thiết, nhất là đối với đội ngũ học viên đào tạo chính trị
viên hiện nay.
TÀI LIỆU
THAM KHẢO
[1]. Đảng Cộng
sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc
gia, H.2006, tr75.
[2]. Đại từ điển Tiếng Việt, Nxb Văn
hóa thông tin, H.1999, tr.639.
[3]. Giáo trình Tâm lý học quân sự, Nxb
QĐND, H.2011, tr.132.
[4]. Giáo trình Công tác Đảng, công tác
chính trị - tập 4, Nxb QĐND, H.2008, tr.11.
Kiên định độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nhằm xây dựng một nước Việt
Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân
chủ, văn minh” [1] là mục tiêu chiến lược của cách mạng
Việt Nam. Mục tiêu đó là tiêu điểm trong chiến lược chống phá của các thế lực
thù địch trong và ngoài nước. Trong những năm qua, các thế lực thù địch đã tìm
mọi cách đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, chống phá
cách mạng Việt Nam một cách toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế,
văn hoá, quân sự, quốc phòng, an ninh... đặc biệt là trên lĩnh vực tư tưởng, lý
luận.
Đảng ta khẳng định:
“diễn biến hòa bình” là một thách thức đối với cách mạng Việt Nam. Hiện nay,
“các thế lực thù địch vẫn tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, gây bạo
loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chế
độ chính trị ở nước ta”[ 1]. Chiến lược "diễn biến hoà bình" của chủ nghĩa đế quốc và
các thế lực thù địch chống phá nước ta trong thời gian qua đã diễn ra rất quyết
liệt và phức tạp, tác động nghiêm trọng trên một số lĩnh vực nhất định của đời
sống xã hội. Sự chống phá của kẻ thù đã tác động đến mọi đối tượng trong xã hội,
đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong đó có cả cán bộ, chiến sĩ của quân đội
ta. Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới thì
vai trò của việc bồi dưỡng năng lực phòng, chống "diễn biến hoà bình" cho mỗi học viên đào tạo
chính trị viên ở Trường Sỹ quan Chính trị là rất quan trọng, đó là một yêu cầu cấp thiết,
là nhiệm vụ thường xuyên của từng đơn vị, cần quán triệt và thực hiện nghiêm
túc để góp phần đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù.
Năng lực là khái niệm được đề cập
rất nhiều trong nghiên cứu và hoạt động thực tiễn. Tuy nhiên xuất phát từ góc độ
tiếp cận khác nhau nên cũng có nhiều quan niệm khác nhau về khái niệm này. Theo
Từ điển Tiếng Việt: “Năng lực là khả năng điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn
có để thực hiện một hoạt động nào đó, phẩm chất sinh lý và tâm lý tạo cho con
người có khả năng hoàn thành một loại hoạt động nào đó với chất lượng cao”.[2]. Trong Tâm lý học, khái niệm năng lực được phát biểu
như sau: “Năng lực là tổng hợp những phẩm chất tâm, sinh lý của cá nhân đáp ứng
yêu cầu của hoạt động nhất định, bảo đảm cho hoạt động đó nhanh chóng thành thạo
và đạt hiệu quả cao” [3]. Năng lực được tạo nên bởi sự tổng hợp những phẩm chất
tâm lý – sinh lý của cá nhân, đáp ứng yêu cầu của một lĩnh vực hoạt động nhất định
nào đó. Bồi dưỡng năng lực phòng chống “diễn biến
hòa bình” cho học viên đào tạo chính trị viên trên không gian mạng là nhằm làm cho năng lực của mỗi học viên đào tạo Chính trị viên từng bước được nâng lên. Đó là hoạt động tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của cấp ủy, tổ chức đảng; cán bộ quản
lý các cấp, giảng viên mà trước hết và trực tiếp là đảng
ủy, chỉ huy các hệ, tiểu đoàn, các chi ủy, chi bộ, cán bộ
đại đội, tổ chức đoàn và đội ngũ cán bộ đoàn các cấp để giúp học viên củng cố, mở rộng tri thức về “diễn biến hòa
bình” làm cơ sở phát triển kỹ năng, kỹ xảo phòng,
chống “diễn biến hòa bình. Từ đó hình thành thế giới quan khoa học,
nhân sinh quan cộng sản, nâng cao trình độ giác ngộ cách mạng, nhận thức sâu sắc âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, xác định rõ mục tiêu phấn đấu đáp ứng
mục tiêu yêu cầu đào tạo, đủ điều kiện trở thành chính trị viên đại đội và hoàn
thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao sau khi ra trường.
Bồi dưỡng diễn ra trong quá trình đào tạo là hoạt
động gắn liền với việc thực hiện nội dung, chương trình đào tạo cùng hướng tới
thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Hoạt động bồi dưỡng năng lực phòng chống “diễn biến
hòa bình” trên không gian mạng là trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng
trong đó chủ yếu là trách nhiệm của cấp ủy,
tổ chức đảng, chỉ huy các cấp, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Nhà trường. Chính vì thế, việc bồi dưỡng năng lực
phòng, chống “diễn biến hòa bình” cho học viên đào tạo Chính trị viên trên
không gian mạng ở trường sĩ quan Chính trị hiện nay rất quan trọng cần thực hiện
một số biện pháp sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ
huy đối với việc khai thác và sử dụng hệ thống thông tin trên không gian mạng của
đội ngũ học viên đào tạo Chính trị viên..
Sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản
lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy đối với việc khai thác và sử dụng hệ thống
thông tin trên không gian mạng của đội
ngũ học viên có vai trò hết sức quan trọng đối với việc nhận diện và nâng cao
hiệu quả việc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng
hiện nay. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần tổ chức quán triệt chặt chẽ
các văn bản, Chỉ thị, hướng dẫn của cơ quan các cấp về phòng, chống diễn biến
hòa bình trên không gian mạng đến mỗi cán bộ, học viên. Trên cơ sở đó, xây dựng
quy chế khai thác, sử dụng thông tin trên internet, nhất là sử dụng mạng xã hội
facebook và zalo...; Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phải kiểm soát được về nội
dung các mạng xã hội mà mỗi học viên trong các đơn vị sử dụng, cách theo dõi hiệu
quả nhất là lãnh đạo, chỉ huy cũng phải sử dụng thành thạo mạng xã hội đó và kết
nối với các hệ ,tiểu đoàn để quản lý. Đồng thời với việc quản lý trực tiếp trên
mạng xã hội, cần phải quán triệt, định hướng chính trị, nâng cao nhận thức cho
đội ngũ học viên khi khai thác, tiếp cận thông tin trên không gian mạng, nhất
là các cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội “nhạy cảm” có nội dung xấu,
độc. Định hướng, chỉ rõ những vấn đề cần đấu tranh, cần phê phán đối với các luận
điểm xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Hai là, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trong cuộc đấu tranh phòng, chống “Diễn biến
hòa bình” trên không gian mạng.
Đấu tranh chống diễn biến hòa bình
trên không gian mạng là cuộc đấu tranh khó khăn và phức tạp vừa là nhiệm vụ cấp
bách tức thời vừa là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp lâu dài. Kẻ thù thường huy động
nhiều lực lượng và đầu tư nhiều tiền để xây dựng và triển khai chiến lược DBHB.
Do vậy, cần phải tập trung giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm
cho cán bộ, giảng viên thấy được chống “Diễn
biến hòa bình” trên không gian mạng. là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh
dân tộc quyết liệt, toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế,
văn hóa, quốc phòng an ninh, đối ngoại từ đó tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn
chặn các hoạt động phá hoại tư tưởng của địch. Bên cạnh đó cần tăng cường khả năng “tự đề kháng” trong
cuộc đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình” trên không
gian mạng. Trước sự bùng nổ công nghệ thông tin, tất cả những sự kiện
xẩy ra trong nước cũng như trên thế giới sẽ nhanh chóng được đăng tải trên mạng.
Vì vậy, cần chủ động thông tin kịp thời, phong phú, đa dạng, có định hướng cho
cán bộ, học viên về các sự kiện, hiện tượng và vấn đề nảy sinh trong nước cũng
như trên thế giới, đáp nhu cầu cập nhật thông tin. Thông qua đó để định hướng
tư tưởng, nhận thức, dư luận một cách tích cực nhằm nâng cao khả năng chống “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trước những âm mưu “Diễn biến hòa bình”
trên không gian mạng của địch.
Ba là, tăng cường khả năng “miễn dịch” của tập
thể đơn vị, và mỗi học viên đối với hoạt động chống phá của
các thế lực thù địch
Trong một thế giới “phẳng” do sự bùng
nổ công nghệ thông tin, có thể thấy rằng, khó mà che dấu được những sự kiện lớn
nhỏ xảy ra trong nước, trên thế giới cũng như trong Nhà trường. Vì vậy, chủ động
thông tin đúng, đủ, kịp thời và có định hướng chính trị rõ ràng về các sự kiện,
hiện tượng và vấn đề nảy sinh trên thế giới, trong nước, quân đội cũng như
trong Nhà trường, đáp ứng một cách tích cực nhất nhu cầu nhận thức, thị hiếu của
cán bộ, giảng viên. Thông qua đó để định hướng tư tưởng, hướng dẫn nhận thức, tạo
thành dư luận xã hội tích cực nhằm thực hiện các nhiệm vụ chính trị trung tâm,
nâng cao khả năng chống “tự diễn biến”, khả năng “tự đề kháng” với những âm mưu
diễn biến hòa bình của địch. Đáp ứng những nhu cầu thông tin của cán bộ, học
viên cũng có nghĩa là tạo điều kiện cơ bản và thiết thực giúp họ tránh khỏi sự
“lôi kéo, kích động” từ các nguồn thông tin từ bên ngoài.
Bốn là, thường xuyên đổi
mới hình thức, phương pháp đấu tranh phòng, chống diễn biến hòa bình trên không
gian mạng ở các tập thế học viên.
Sự chống phá của các thế lực thù địch
trên không gian mạng ngày càng tinh vi về thủ đoạn và đa dạng về hình thức, do
vậy, việc đấu tranh phòng,chống lại những thủ đoạn diễn biên hòa bình cũng phải
thường xuyên đổi mới hình thức và phương pháp. Theo đó, các Hệ, Tiểu đoàn phải
tăng cường thay đổi các hình thức, phương pháp đấu tranh, trong đó, ngoài hình
thức đấu tranh trực tiếp (như bình luận về các bài viết của các thế lực thù địch)
cần tăng cường các hình thức đấu tranh gián tiếp thông việc chia sẻ các bài viết
của các tác giả trên các báo, tạp chí chính thống của Đảng, Nhà nước và quân đội,
đồng thời đẩy mạnh hoạt động viết bài chính luận đăng tải trên các blog… Các
bài viết tham gia đấu tranh chống diễn biên hòa bình phải có đầy đủ cơ sở lý luận
và thực tiễn, phân tích một cách sâu sắc, dù khẳng định hay bác bỏ, dù mềm mại
hay đanh thép đều phải có sức thuyết phục. Các tập thể đơn vị học viên cần xây
dựng chương trình hành động cụ thể trên cơ sở chỉ đạo chung; bám sát đặc điểm đối
tượng, khai thác nguồn tin và tổ chức lưu chuyển thông tin phù hợp với yêu cầu
nhiệm vụ. Phải có sự phối hợp chặt chẽ, phân công cụ thể, xác định rõ nội dung
đấu tranh, mục tiêu cần đạt tới. Tuy nhiên, việc đấu tranh phải tiến hành thường
xuyên, liên tục, không ngắt quãng. Đồng thời, phải xác định rõ những trọng
tâm, trọng điểm để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị đột xuất cũng
như kịp thời phản bác những đợt tuyên truyền chống phá của thế lực thù địch. Động
viên, khuyến khích đội ngũ giảng viên tham gia diễn đàn mở để trao đổi các ý kiến,
quan điểm khác biệt trên trang mạng (website) của Nhà trường. Đây là diễn đàn để
một mặt chúng ta tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội,
nhưng mặt khác, mọi cán bộ, học viên, nhân viên có thể tham gia trao đổi –
tranh luận hoặc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Khuyến khích mọi cán
bộ, giảng viên xây dựng các trang blog cá nhân và tham gia trên các trang mạng
xã hội như facebook, twitter tạo diễn đàn tranh luận, trực tiếp đấu tranh với
các quan điểm sai trái, thù địch.
Để bồi dưỡng năng lực phòng chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng
của học viên đào tạo chính trị viên ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay đã trở thành nhu cầu thiết yếu của đời sống học
tập công tác của học viên, mang lại cho học viên được nhiều tiện ích trên tất cả
các lĩnh vực. Đặc biệt các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng để thường
xuyên chống phá cách mạng nước ta. Bởi vậy, cần có những hiểu biết về vai trò của
mạng xã hội và có những biện pháp để phòng chống diễn biến hòa bình trên không
gian mạng là rất cần thiết, nhất là đối với đội ngũ học viên đào tạo chính trị
viên hiện nay.
TÀI LIỆU
THAM KHẢO
[1]. Đảng Cộng
sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc
gia, H.2006, tr75.
[2]. Đại từ điển Tiếng Việt, Nxb Văn
hóa thông tin, H.1999, tr.639.
[3]. Giáo trình Tâm lý học quân sự, Nxb
QĐND, H.2011, tr.132.
[4]. Giáo trình Công tác Đảng, công tác
chính trị - tập 4, Nxb QĐND, H.2008, tr.11.
Kiên định độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nhằm xây dựng một nước Việt
Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân
chủ, văn minh” [1] là mục tiêu chiến lược của cách mạng
Việt Nam. Mục tiêu đó là tiêu điểm trong chiến lược chống phá của các thế lực
thù địch trong và ngoài nước. Trong những năm qua, các thế lực thù địch đã tìm
mọi cách đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, chống phá
cách mạng Việt Nam một cách toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế,
văn hoá, quân sự, quốc phòng, an ninh... đặc biệt là trên lĩnh vực tư tưởng, lý
luận.
Đảng ta khẳng định:
“diễn biến hòa bình” là một thách thức đối với cách mạng Việt Nam. Hiện nay,
“các thế lực thù địch vẫn tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, gây bạo
loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chế
độ chính trị ở nước ta”[ 1]. Chiến lược "diễn biến hoà bình" của chủ nghĩa đế quốc và
các thế lực thù địch chống phá nước ta trong thời gian qua đã diễn ra rất quyết
liệt và phức tạp, tác động nghiêm trọng trên một số lĩnh vực nhất định của đời
sống xã hội. Sự chống phá của kẻ thù đã tác động đến mọi đối tượng trong xã hội,
đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong đó có cả cán bộ, chiến sĩ của quân đội
ta. Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới thì
vai trò của việc bồi dưỡng năng lực phòng, chống "diễn biến hoà bình" cho mỗi học viên đào tạo
chính trị viên ở Trường Sỹ quan Chính trị là rất quan trọng, đó là một yêu cầu cấp thiết,
là nhiệm vụ thường xuyên của từng đơn vị, cần quán triệt và thực hiện nghiêm
túc để góp phần đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù.
Năng lực là khái niệm được đề cập
rất nhiều trong nghiên cứu và hoạt động thực tiễn. Tuy nhiên xuất phát từ góc độ
tiếp cận khác nhau nên cũng có nhiều quan niệm khác nhau về khái niệm này. Theo
Từ điển Tiếng Việt: “Năng lực là khả năng điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn
có để thực hiện một hoạt động nào đó, phẩm chất sinh lý và tâm lý tạo cho con
người có khả năng hoàn thành một loại hoạt động nào đó với chất lượng cao”.[2]. Trong Tâm lý học, khái niệm năng lực được phát biểu
như sau: “Năng lực là tổng hợp những phẩm chất tâm, sinh lý của cá nhân đáp ứng
yêu cầu của hoạt động nhất định, bảo đảm cho hoạt động đó nhanh chóng thành thạo
và đạt hiệu quả cao” [3]. Năng lực được tạo nên bởi sự tổng hợp những phẩm chất
tâm lý – sinh lý của cá nhân, đáp ứng yêu cầu của một lĩnh vực hoạt động nhất định
nào đó. Bồi dưỡng năng lực phòng chống “diễn biến
hòa bình” cho học viên đào tạo chính trị viên trên không gian mạng là nhằm làm cho năng lực của mỗi học viên đào tạo Chính trị viên từng bước được nâng lên. Đó là hoạt động tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của cấp ủy, tổ chức đảng; cán bộ quản
lý các cấp, giảng viên mà trước hết và trực tiếp là đảng
ủy, chỉ huy các hệ, tiểu đoàn, các chi ủy, chi bộ, cán bộ
đại đội, tổ chức đoàn và đội ngũ cán bộ đoàn các cấp để giúp học viên củng cố, mở rộng tri thức về “diễn biến hòa
bình” làm cơ sở phát triển kỹ năng, kỹ xảo phòng,
chống “diễn biến hòa bình. Từ đó hình thành thế giới quan khoa học,
nhân sinh quan cộng sản, nâng cao trình độ giác ngộ cách mạng, nhận thức sâu sắc âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, xác định rõ mục tiêu phấn đấu đáp ứng
mục tiêu yêu cầu đào tạo, đủ điều kiện trở thành chính trị viên đại đội và hoàn
thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao sau khi ra trường.
Bồi dưỡng diễn ra trong quá trình đào tạo là hoạt
động gắn liền với việc thực hiện nội dung, chương trình đào tạo cùng hướng tới
thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Hoạt động bồi dưỡng năng lực phòng chống “diễn biến
hòa bình” trên không gian mạng là trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng
trong đó chủ yếu là trách nhiệm của cấp ủy,
tổ chức đảng, chỉ huy các cấp, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Nhà trường. Chính vì thế, việc bồi dưỡng năng lực
phòng, chống “diễn biến hòa bình” cho học viên đào tạo Chính trị viên trên
không gian mạng ở trường sĩ quan Chính trị hiện nay rất quan trọng cần thực hiện
một số biện pháp sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ
huy đối với việc khai thác và sử dụng hệ thống thông tin trên không gian mạng của
đội ngũ học viên đào tạo Chính trị viên..
Sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản
lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy đối với việc khai thác và sử dụng hệ thống
thông tin trên không gian mạng của đội
ngũ học viên có vai trò hết sức quan trọng đối với việc nhận diện và nâng cao
hiệu quả việc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng
hiện nay. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần tổ chức quán triệt chặt chẽ
các văn bản, Chỉ thị, hướng dẫn của cơ quan các cấp về phòng, chống diễn biến
hòa bình trên không gian mạng đến mỗi cán bộ, học viên. Trên cơ sở đó, xây dựng
quy chế khai thác, sử dụng thông tin trên internet, nhất là sử dụng mạng xã hội
facebook và zalo...; Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phải kiểm soát được về nội
dung các mạng xã hội mà mỗi học viên trong các đơn vị sử dụng, cách theo dõi hiệu
quả nhất là lãnh đạo, chỉ huy cũng phải sử dụng thành thạo mạng xã hội đó và kết
nối với các hệ ,tiểu đoàn để quản lý. Đồng thời với việc quản lý trực tiếp trên
mạng xã hội, cần phải quán triệt, định hướng chính trị, nâng cao nhận thức cho
đội ngũ học viên khi khai thác, tiếp cận thông tin trên không gian mạng, nhất
là các cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội “nhạy cảm” có nội dung xấu,
độc. Định hướng, chỉ rõ những vấn đề cần đấu tranh, cần phê phán đối với các luận
điểm xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Hai là, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trong cuộc đấu tranh phòng, chống “Diễn biến
hòa bình” trên không gian mạng.
Đấu tranh chống diễn biến hòa bình
trên không gian mạng là cuộc đấu tranh khó khăn và phức tạp vừa là nhiệm vụ cấp
bách tức thời vừa là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp lâu dài. Kẻ thù thường huy động
nhiều lực lượng và đầu tư nhiều tiền để xây dựng và triển khai chiến lược DBHB.
Do vậy, cần phải tập trung giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm
cho cán bộ, giảng viên thấy được chống “Diễn
biến hòa bình” trên không gian mạng. là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh
dân tộc quyết liệt, toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế,
văn hóa, quốc phòng an ninh, đối ngoại từ đó tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn
chặn các hoạt động phá hoại tư tưởng của địch. Bên cạnh đó cần tăng cường khả năng “tự đề kháng” trong
cuộc đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình” trên không
gian mạng. Trước sự bùng nổ công nghệ thông tin, tất cả những sự kiện
xẩy ra trong nước cũng như trên thế giới sẽ nhanh chóng được đăng tải trên mạng.
Vì vậy, cần chủ động thông tin kịp thời, phong phú, đa dạng, có định hướng cho
cán bộ, học viên về các sự kiện, hiện tượng và vấn đề nảy sinh trong nước cũng
như trên thế giới, đáp nhu cầu cập nhật thông tin. Thông qua đó để định hướng
tư tưởng, nhận thức, dư luận một cách tích cực nhằm nâng cao khả năng chống “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trước những âm mưu “Diễn biến hòa bình”
trên không gian mạng của địch.
Ba là, tăng cường khả năng “miễn dịch” của tập
thể đơn vị, và mỗi học viên đối với hoạt động chống phá của
các thế lực thù địch
Trong một thế giới “phẳng” do sự bùng
nổ công nghệ thông tin, có thể thấy rằng, khó mà che dấu được những sự kiện lớn
nhỏ xảy ra trong nước, trên thế giới cũng như trong Nhà trường. Vì vậy, chủ động
thông tin đúng, đủ, kịp thời và có định hướng chính trị rõ ràng về các sự kiện,
hiện tượng và vấn đề nảy sinh trên thế giới, trong nước, quân đội cũng như
trong Nhà trường, đáp ứng một cách tích cực nhất nhu cầu nhận thức, thị hiếu của
cán bộ, giảng viên. Thông qua đó để định hướng tư tưởng, hướng dẫn nhận thức, tạo
thành dư luận xã hội tích cực nhằm thực hiện các nhiệm vụ chính trị trung tâm,
nâng cao khả năng chống “tự diễn biến”, khả năng “tự đề kháng” với những âm mưu
diễn biến hòa bình của địch. Đáp ứng những nhu cầu thông tin của cán bộ, học
viên cũng có nghĩa là tạo điều kiện cơ bản và thiết thực giúp họ tránh khỏi sự
“lôi kéo, kích động” từ các nguồn thông tin từ bên ngoài.
Bốn là, thường xuyên đổi
mới hình thức, phương pháp đấu tranh phòng, chống diễn biến hòa bình trên không
gian mạng ở các tập thế học viên.
Sự chống phá của các thế lực thù địch
trên không gian mạng ngày càng tinh vi về thủ đoạn và đa dạng về hình thức, do
vậy, việc đấu tranh phòng,chống lại những thủ đoạn diễn biên hòa bình cũng phải
thường xuyên đổi mới hình thức và phương pháp. Theo đó, các Hệ, Tiểu đoàn phải
tăng cường thay đổi các hình thức, phương pháp đấu tranh, trong đó, ngoài hình
thức đấu tranh trực tiếp (như bình luận về các bài viết của các thế lực thù địch)
cần tăng cường các hình thức đấu tranh gián tiếp thông việc chia sẻ các bài viết
của các tác giả trên các báo, tạp chí chính thống của Đảng, Nhà nước và quân đội,
đồng thời đẩy mạnh hoạt động viết bài chính luận đăng tải trên các blog… Các
bài viết tham gia đấu tranh chống diễn biên hòa bình phải có đầy đủ cơ sở lý luận
và thực tiễn, phân tích một cách sâu sắc, dù khẳng định hay bác bỏ, dù mềm mại
hay đanh thép đều phải có sức thuyết phục. Các tập thể đơn vị học viên cần xây
dựng chương trình hành động cụ thể trên cơ sở chỉ đạo chung; bám sát đặc điểm đối
tượng, khai thác nguồn tin và tổ chức lưu chuyển thông tin phù hợp với yêu cầu
nhiệm vụ. Phải có sự phối hợp chặt chẽ, phân công cụ thể, xác định rõ nội dung
đấu tranh, mục tiêu cần đạt tới. Tuy nhiên, việc đấu tranh phải tiến hành thường
xuyên, liên tục, không ngắt quãng. Đồng thời, phải xác định rõ những trọng
tâm, trọng điểm để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị đột xuất cũng
như kịp thời phản bác những đợt tuyên truyền chống phá của thế lực thù địch. Động
viên, khuyến khích đội ngũ giảng viên tham gia diễn đàn mở để trao đổi các ý kiến,
quan điểm khác biệt trên trang mạng (website) của Nhà trường. Đây là diễn đàn để
một mặt chúng ta tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội,
nhưng mặt khác, mọi cán bộ, học viên, nhân viên có thể tham gia trao đổi –
tranh luận hoặc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Khuyến khích mọi cán
bộ, giảng viên xây dựng các trang blog cá nhân và tham gia trên các trang mạng
xã hội như facebook, twitter tạo diễn đàn tranh luận, trực tiếp đấu tranh với
các quan điểm sai trái, thù địch.
Để bồi dưỡng năng lực phòng chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng
của học viên đào tạo chính trị viên ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay đã trở thành nhu cầu thiết yếu của đời sống học
tập công tác của học viên, mang lại cho học viên được nhiều tiện ích trên tất cả
các lĩnh vực. Đặc biệt các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng để thường
xuyên chống phá cách mạng nước ta. Bởi vậy, cần có những hiểu biết về vai trò của
mạng xã hội và có những biện pháp để phòng chống diễn biến hòa bình trên không
gian mạng là rất cần thiết, nhất là đối với đội ngũ học viên đào tạo chính trị
viên hiện nay.
TÀI LIỆU
THAM KHẢO
[1]. Đảng Cộng
sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc
gia, H.2006, tr75.
[2]. Đại từ điển Tiếng Việt, Nxb Văn
hóa thông tin, H.1999, tr.639.
[3]. Giáo trình Tâm lý học quân sự, Nxb
QĐND, H.2011, tr.132.
[4]. Giáo trình Công tác Đảng, công tác
chính trị - tập 4, Nxb QĐND, H.2008, tr.11.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét